Verra en fjór­tán tvö

20. september 2006

 Ein mesta nið­ur­læg­ing sem Ís­lend­ing­ar hafa mátt þola frá öðr­um þjóð­um er fjór­tán tvö tap­ið gegn Dön­um fyr­ir tæp­um fjöru­tíu ár­um. Margt bend­ir til þess að nið­ur­læg­ing okk­ar í varn­ar­við­ræð­un­um verði enn meiri og verði okk­ur til að­hlát­urs um ókomna tíð.Þeg­ar ljóst var að Kan­inn ætl­aði að fara héð­an var fátt gert og Dav­íð Odds­son treysti lengst­um á meint­an vin­skap sinn við Ge­orge Bush. Hall­dór Ás­gríms­son sat og horfði á og hef­ur sagt eft­ir á að Dav­íð beri ábyrgð­ina á því hversu mik­ið hann treysti á Kan­ann. Ann­ar for­ing­inn var blind­ur af dýrk­un á Kanan­um, hin­um leist ekk­ert á en hafði ekki mann­dóm í sér til að bregð­ast við.Leynd­in yf­ir gangi við­ræðn­anna hef­ur ver­ið und­ar­leg og kall­að fram ýms­ar efa­semd­ir. Heima­menn á Suð­ur­nesj­um hafa ekk­ert feng­ið að vita, hvorki ráða­menn sveit­ar­fé­laga né tals­menn starfs­fólks­ins. All­ir sem hags­muni hafa bíða þess að fá að fylgj­ast með, bíða frétta. Á sama tíma þeg­ir for­sæt­is­ráð­herr­ann nú­ver­andi og að­al­ut­an­rík­is­ráð­herra þjóð­ar­inn­ar, Geir Ha­ar­de. Kannski hef­ur hann ekki frá neinu að segja og kýs að þegja. Að­stoð­ar­ut­an­rík­is­ráð­herr­ann Val­gerð­ur Sverr­is­dótt­ir seg­ir ekk­ert og veit kannski ekk­ert. Ís­lensk­ir fjöl­miðl­ar hafa fylgst með ís­lensku sendi­nefnd­inni þeg­ar hún geng­ur svip­þung á fundi og af fund­um með hern­að­ar­yf­ir­völd­um stór­veld­is­ins. Eng­ar frétt­ir fást og þögn­in er vand­ræða­leg og er senni­lega ekk­ert ann­að en þögn um vand­ræði, þögn um hall­ær­is­lega stöðu okk­ar manna í glímu við and­stæð­ing sem virð­ist okk­ur fremri á öll­um svið­um.Senni­leg­ast semja okk­ar menn um við­skiln­að Kanans þann­ig að hann skil­ur eft­ir ein­hver tæki og tól, borg­ar ein­hverja aura sem munu hvergi duga til að hreinsa upp alla þá meng­un sem eft­ir verð­ur. Það hef­ur kom­ið skýrt fram hér í Blað­inu að í ára­rað­ir var versti úr­gang­ur­inn urð­að­ur af varn­ar­lið­inu og víða er jarð­veg­ur illa meng­að­ur þess vegna. Ekki er minnsta von til þess að geng­ið verði frá för Kanans þann­ig að af­leið­ing­arn­ar af hans eig­in um­gengni bitni á öðr­um en okk­ur Ís­lend­ing­um. Allt gegn lágu gjaldi. Reisn okk­ar er ekki meiri en svo.Meint­ur vin­skap­ur Banda­ríkja­for­seta og Dav­íðs Odds­son­ar hef­ur hugs­an­lega orð­ið okk­ur dýr. Í stað þess að bregð­ast strax við þeg­ar ljóst var að her­inn færi var lát­ið reka á reið­an­um. Staða okk­ar er ekki síst þess vegna hlá­leg. Tóm­hent kem­ur ís­lenska sendi­nefnd­in af hverj­um fund­in­um af öðr­um. Al­gjör þögn rík­ir um hvað ber á milli, um hvað er tal­að, hvers við krefj­umst, hvers þeir krefj­ast og meira að segja er eng­in vitn­eskja um hverj­ar varn­ir lands­ins eru. Ráða­menn sem sjá and­skot­ann í hverju horni og vilja stofna heri og leyni­þjón­ust­ur sögðu ekk­ert, kannski vegna þess að þeir vissu ekki að eng­inn horfði á rat­sjár varn­ar­liðs­ins, eng­inn fylgd­ist með. Varn­irn­ar voru farn­ar og nið­ur­læg­ing ráða­manna op­in­ber­að­ist.

Rúss­íbana­hag­stjórn

15. september 2006

 Dav­íð Odds­son og klapp­lið­ið hans í Seðla­bank­an­um komu ekki á óvart. Stýri­vext­ir voru hækk­að­ir eins og ráð var fyr­ir gert. Ut­an bank­ans er ekki klapp­að. Aðr­ir sem bera ábyrgð á vel­ferð þjóð­ar­inn­ar, svo sem tals­menn launa­fólks, eiga varla orð til að lýsa hag­stjórn­inni. Rúss­íbana­hag­stjórn, seg­ir hag­fræð­ing­ur Al­þýðu­sam­bands­ins.Í sum­ar gerðu deil­end­ur á vinnu­mark­aði og rík­is­stjórn með sér sam­komu­lag til að slá á verð­bólg­una. Von­ast var til að Dav­íð léti af eða að minnsta kosti drægi úr hækk­un vaxta með­an ár­ang­ur af að­gerð­um deil­end­anna og rík­is­ins kæmi í ljós. Þeim varð ekki að ósk sinni, ekki vinnu­veit­end­um, ekki laun­þeg­um og ekki rík­is­vald­inu. Dav­íð hirti ekk­ert um ósk­irn­ar og hækk­aði vext­ina. Hann ræð­ur. Þó svo all­ir aðr­ir væru sam­mála skorti það sem mestu skipt­ir á Ís­landi og hef­ur gert lengi. Það vant­aði sam­þykki Dav­íðs og því eru vext­ir enn hækk­að­ir og aðr­ir sem eiga að telj­ast ger­end­ur í hag­stjórn­inni sitja mátt­vana hjá.Þeir segja þetta merki­legt af hálfu Seðla­bank­ans, að hækka enn vexti við lok hag­sveifl­unn­ar þar sem það kall­ar á harka­legri lend­ingu en ann­ars hefði ver­ið. Draga mun úr láns­fé og draga mun úr fram­kvæmd­um hjá litl­um sem stór­um. Það bæt­ist við að stór­fram­kvæmd­ir verða minni og hag­vöxt­ur fell­ur og kaup­mátt­ur hækk­ar minna en hann hef­ur gert, jafn­vel ekk­ert. Þau sem hafa áhyggj­ur af efna­hags­stjórn­inni kalla á stöð­ug­leika, stöð­ug­leika og aft­ur stöð­ug­leika. Vont er fyr­ir alla að lifa í rúss­íbana­hag­kerfi. Fyr­ir­tæk­in búa við það að á ein­um tíma geng­ur ótrú­lega vel og á næsta þver­öf­ugt og það án þess að stjórn­end­urn­ir fái nokkru um ráð­ið. Þetta ástand hef­ur mik­il áhrif á af­komu okk­ar þegn­anna. Rúss­íbana­hag­stjórn­in hef­ur á sér marg­ar mynd­ir. Til dæm­is kvel­ur hún sprota­fyr­ir­tæki sem leita til ann­arra landa þar sem meiri ró er og rekstr­ar­for­send­ur eru meiri og betri.En hverj­um eig­um við að trúa? Dav­íð sem gef­ur ekk­ert eft­ir og herð­ir tök­in eða hin­um sem segja hann og hans fólk vera hald­ið fí­tons­krafti í vaxta­hækk­un­um sem geri fátt ann­að en að kalla fram harka­lega lend­ingu úr efna­hags­flugi sem reynd­ar Dav­íð hóf sem for­sæt­is­ráð­herra, og sem hann vill núna ljúka með brot­lend­ingu, eft­ir því sem aðr­ir segja.Á sama tíma kem­ur fram að fleiri Ís­lend­ing­ar en áð­ur vilja kanna að­ild að Evr­ópu­sam­band­inu. Þar blas­ir við okk­ur margt spenn­andi, svo sem lægri vext­ir, lægra mat­ar­verð og meiri stöð­ug­leiki. Vissu­lega spenn­andi, en áð­ur en til greina kem­ur að við sækj­um um að­ild að evr­unni einni eða Evr­ópu­sam­band­inu verð­um við víst að laga til heima fyr­ir og ræða sam­an af al­vöru og ekki af heift stjórn­mál­anna. Það eru kost­ir og gall­ar við hvoru­tveggja, evr­una og að­ild að Evr­ópu­sam­band­inu. Orð eru til alls fyrst, það á við ef við ósk­um að­ild­ar og ef við ætl­um sam­an að reyna að kom­ast úr rúss­íban­an­um. Eins og ráð­end­ur í hag­stjórn­inni töl­uðu og gerðu í gær eru von­irn­ar litl­ar. Því mið­ur.

Gott hjá Ög­mundi

13. september 2006

 Ög­mund­ur Jón­as­son stóð sig vel þeg­ar hann gekk af fundi þar sem út­deilt var upp­lýs­ing­um sem þegja á um. Það er rétt hjá þing­mann­in­um að af­þakka upp­lýs­ing­ar sem hann má ekki segja frá. Hann, einn þing­manna, gerði sér grein fyr­ir hver staða hans er, hvert hann sæk­ir um­boð sitt. Aðr­ir þing­menn létu ósó­mann yf­ir sig ganga. Fengu upp­lýs­ing­ar sem eru þeim með öllu gagns­laus­ar þar sem ekk­ert er með þær að gera. En Lands­virkj­un tókst enn frek­ar en áð­ur að láta hluta þing­heims taka þátt í þögn­inni gagn­vart þjóð­inni, gegn eig­end­um fyr­ir­tæk­is­ins.Hver arð­sem­in verð­ur af Kára­hnjúka­virkj­un er með­höndl­að sem hern­að­ar­leynd­ar­mál og sama er að segja um stöðu okk­ar gagn­vart Banda­ríkja­mönn­um vegna varna lands­ins. Merki­legt hvern­ig ráða­menn láta; þeir þegja um sjálf­sögð­ustu hluti og þá sjald­an þeir tjá sig þá er það í smá­skömmt­um eða jafn­vel með enn verri hætti. Þing­nefnd fær ein­hvers­kon­ar upp­lýs­ing­ar gegn lof­orði um að halda sann­leik­an­um frá um­bjóð­end­un­um. Og flest­ir þing­menn þiggja. Þetta er merki­legt.Þess vegna var það gott hjá Ög­mundi að ganga af fundi. Ef­laust líð­ur hon­um bet­ur á eft­ir; þarf ekki að ganga um með upp­lýs­ing­ar sem hann fékk sem þing­mað­ur en má ekki tal­a um við þá sem kusu hann, við þá sem veittu hon­um um­boð.Öll sú leynd sem ver­ið er að búa til um alla hluti er sér­stök. Meira að segja var upp­lýs­ing­um um fá­rán­leg­an rekst­ur stræt­is­vagna hald­ið frá eig­end­un­um, og það var sagt gert til að draga ekki úr gleði yf­ir mis­heppn­að­asta leiða­kerfi sem sög­ur fara af, leiða­kerfi sem hef­ur vald­ið miklu ósætti og óánægju.Nú búa nokkr­ir þing­menn að upp­lýs­ing­um um end­ur­skoð­aða arð­semi af Kára­hnjúka­virkj­un, en það er allt. Þeir hafa geng­ist und­ir skil­yrði; þeir mega ekk­ert segja um það sem þeir fengu að vita. Lands­virkj­un setti skil­yrði og þau halda. Á sama tíma segja stjórn­ar­menn í Lands­virkj­un fyr­ir­tæk­ið ekki vera rek­ið sem fyr­ir­tæki, frek­ar sem pól­it­ísk­an klúbb. Bæj­ar­stjór­inn á Ak­ur­eyri, sem á sæti í klúbbn­um, sagði í við­tal­i að við þetta kerfi væru kost­ir. Það er ekki víst að þeim sem eru ut­an við klúbb­inn finn­ist það sama, að eitt stærsta fyr­ir­tæki lands­ins sem er í op­in­berri eigu lúti ekki eðli­leg­um lög­mál­um, held­ur stjórn­ist af stjórn­mál­um. Það þarf ekki að koma á óvart þeg­ar lit­ið er til þess að helst eru stjórn­mála­menn, ekki síst þeir sem eru hætt­ir, vald­ir til stjórn­ar­setu.Allt þetta á að kalla á við­brögð. Það sem Ög­mund­ur gerði breyt­ir eitt og sér kannski ekki miklu. Það vek­ur samt at­hygli á hvern­ig far­ið er með þing­ið og hvern­ig þing­menn eru reiðu­bún­ir að fara með þjóð­ina. Þiggja það sem að þeim er rétt, bara fyr­ir sig, en hirða minna um fólk­ið sem veit­ir um­boð­ið. Þess vegna var þetta fínt hjá Ög­mundi. Það er eng­inn til­gang­ur með því að búa yf­ir upp­lýs­ing­um sem ekki má fjalla um.

Hálf­ur ráð­herra

12. september

 Val­gerð­ur Sverr­is­dótt­ir baðst ein­hverra hluta vegna und­an helsta verk­efni ut­an­rík­is­ráð­herra þeg­ar hún tók við emb­ætt­inu. Val­gerð­ur Sverr­is­dótt­ir er þess vegna að­eins hálf­ur ráð­herra, en á full­um laun­um. Varn­ar­mál­in eru á borði for­sæt­is­ráð­herra sem er manna snjall­ast­ur í að þegja og fela upp­lýs­ing­ar. Nú hef­ur kom­ið í ljós, nán­ast öll­um að óvör­um, að eng­inn hef­ur fylgst með loft­ferð­um við Ís­land í nokk­urn tíma. For­sæt­is­ráð­herra hef­ur von­andi vit­að af þessu, en þó kos­ið að segja ekki frá. Sú krafa er ekki gerð til Val­gerð­ar Sverr­is­dótt­ur ut­an­rík­is­ráð­herra að hún hafi vit­að af varn­ar­leys­inu. Enda er það ekki á henn­ar borði. Hún af­þakk­aði stærsta verk­efni ráðu­neyt­is­ins.Hvers vegna ætli það líð­ist að ut­an­rík­is­ráð­herra fari ekki með varn­ar­mál og hvers vegna geng­ur það í lang­an tíma að ut­an­rík­is­mála­nefnd viti ekki af varn­ar­leys­inu? Svör­in eru aug­ljós.Til að byrja með sann­ar staða Val­gerð­ar að í raun skipt­ir það eitt mál að halda rík­is­stjórn­inni sam­an. Ráð­herr­ar koma og ráð­herr­ar fara af meiri krafti en dæmi eru um. Fram­sókn er svo illa leik­in að flokk­ur­inn hafði eng­an til að gegna emb­ætti ut­an­rík­is­ráð­herra; bekk­ur­inn er bara of þunnt skip­að­ur og þess vegna varð úr að Val­gerð­ur var sett í ut­an­rík­is­ráðu­neyt­ið til að flokk­ur­inn teld­ist halda því emb­ætti, en þar sem hún treysti sér ekki til verks­ins var fund­in þessa sér­staka leið að fela öðr­um að fara með eina mál­ið sem skipt­ir veru­legu máli. Eft­ir sit­ur Val­gerð­ur í emb­ætti til þess eins að vista það fyr­ir Fram­sókn­ar­flokk­inn, til að draga úr eða til að fela nið­ur­læg­ing­una.Ut­an­rík­is­mála­nefnd var ekki sett inn í stöðu varn­ar­mála vegna þess að hún skipt­ir engu máli, alla vega ekki miklu. Á Ís­landi er ráð­herra­ræði og það er í mesta lagi fyr­ir kurt­eis­is­sak­ir sem þing­nefnd­ir eru sett­ar inn í mál, og þá helst ef ein­staka þing­menn hafa kvart­að sár­an. Mein­ing­in með því að setja þing­ið inn í ein­stök mál er í sjálfu sér eng­in. Ekki nokk­ur. Það er bara þann­ig að það þarf að gera ým­is­legt til að halda frið­inn, til að láta hlut­ina líta sem best út. En í erli valds­ins get­ur það svo sem gleymst og lái for­sæt­is­ráð­herra hver sem vill þó hann upp­lýsi þing­ið ekki um þetta mál. Það hefði engu breytt. Stjórn­ar­and­stæð­ing­ar hefðu kannski hróp­að á torg­um. Ekki hafa þeir þing­ið til þess. Það er enn í sum­ar­fríi og hef­ur ver­ið síð­an snemma í vor. Stjórn­ar­sinn­ar hefðu hvort eð er sagt þetta allt í besta lagi, ráð­herr­ana alla vera að gera rétt. Þann­ig er það og þann­ig verð­ur það. Þing­menn ganga oft­ast lengst allra í að lít­il­lækka eig­in störf og eig­in stöðu.Staða þjóð­ar­inn­ar væri ör­ugg­lega ekki verri og ekki betri þó Val­gerð­ur væri al­vöru ráð­herra og sinnti öll­um störf­um ut­an­rík­is­ráð­herra. Það skipti senni­lega engu. Varð­veisla henn­ar á emb­ætt­inu fyr­ir Fram­sókn­ar­flokk­inn sýn­ir bet­ur en flest ann­að að stjórn­mál­in eru fyr­ir flokk­ana og ráða­menn­ina en ekki öf­ugt.

Bar­smíð­ar lög­reglu

7. september 2006

 Las í blaði að lög­regla hefði þurft að beita kylf­um í átök­um við hóp ung­linga. Ef það er rétt þá er það vænt­an­lega mat lög­reglu að svo hafi ver­ið. Lík­lega eru ung­ling­arn­ir á öðru máli en lög­regl­an. Það er all­send­is óvíst að ung­ling­arn­ir, eða all­ir aðr­ir en lög­regl­an, hafi sama mat á hvort lög­regla þurfi að beita bar­efli á borg­ar­ana.Um­ræð­an um lög­regl­una snýst mest um að efla þurfi lög­reglu, stofna nýj­ar deild­ir sem hafi víð­tæk­ari heim­ild­ir en nú er og svo bæt­ast við full­yrð­ing­ar um að beita þurfi bar­efl­um. Er ekki rétt að hinkra að­eins við? Vissu­lega koma upp að­stæð­ur þar sem fólki og þar á með­al lög­reglu staf­ar ógn af fram­ferði ein­hverra glæpa­manna. En það er ekki hið dæmi­gerða og drukkn­ir ung­ling­ar rétt­læta ekki bar­smíð­ar lög­reglu nema þeir hafi brot­ið harka­lega af sér. Bar­smíð­ar lög­reglu hafa ekki ver­ið rök­studd­ar.Halda mætti að þeir sem stýra lög­regl­unni séu her­ská­ir. Í stað þess að efla traust á milli lög­reglu og borg­ar­anna er nær ein­ung­is rætt um meira vald og meiri ógn af lög­reglu.Al­mennt ber að hræð­ast ef lög­regla hef­ur of víð­tæk­ar heim­ild­ir, bæði til vopna­burð­ar og beit­ing­ar vopna, sem og til með­ferð­ar upp­lýs­inga um borg­ar­ana. Jón­as Krist­jáns­son hef­ur áhyggj­ur af hugs­an­legri ís­lenskri leyni­þjón­ustu og skrif­ar á vef sinn: „Patr­ick Gray ját­aði fyr­ir banda­rískri þing­nefnd að hafa eytt gögn­um til að verja Nix­on Banda­ríkja­for­seta falli. Ge­orge J. Te­net gerði það sama fyr­ir Ge­orge W. Bush for­seta, en var fræg­ast­ur fyr­ir að segja það vera „piece of cake" að finna ger­eyð­ing­ar­vopn í Ír­ak. Þetta eru fræg­ustu for­stjór­ar CIA, ágæt dæmi um, að leyni­þjón­ust­ur fara úr bönd­um, þótt þær séu vel meint­ar. Hið sama mun ger­ast með leyni­þjón­ustu Björns Bjarna­son­ar dóms­mála­ráð­herra. Hún mun gefa rang­ar upp­lýs­ing­ar, verða stað­in að svín­aríi og hafa af­skipti af inn­lend­um stjórn­mál­um, til dæm­is með njósn­um um stjórn­ar­and­stæð­inga.”Það er mik­ið til í þessu. Vel má vera að þeir sem und­ir­búa leyni­þjón­ustu hafi ekk­ert af þessu í huga, en heim­ild­ir til per­sónu­njósna verða til og all­send­is óvíst er hverj­ir fara með heim­ild­irn­ar næst og hvern­ig sam­fé­lag­ið verð­ur. Það er ástæða til að ótt­ast. Kannski sýna síma­hler­an­ir fyrri ára það ein­mitt. Var­ist er af krafti til að fela upp­lýs­ing­arn­ar. Það mun end­ur­taka sig ef hér verð­ur leyni­þjón­usta.Best er að fara var­lega. Fyr­ir ekki svo löngu hefði þótt ótækt að lög­regla not­aði bar­efli á drukkna ung­linga án þess að það drægi dilk á eft­ir sér. Í dag er það tek­ið svo gilt að fyr­ir­vara­laust er tal­að um að það hafi þurft að beita of­beldi. Eng­in gagn­rýni, ekk­ert at­huga­vert. Sama mun vænt­an­lega ger­ast með leyni­þjón­ustu, hægt og bít­andi verð­ur hún fyr­ir­ferð­ar­meiri, meira ógn­andi, verri og verri. Vin­sam­leg­ast hinkr­um við.

« Fyrri síða | Næsta síða »

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikið á Javascript til að hefja innskráningu.

Hafðu samband