12. október 2006
Björn Bjarnason rær lífróður fyrir áframhaldi í pólitík. Staða hans er erfið, jafnvel afleit. Ráðherrann hefur gert stöðu sína erfiða og eflaust þykir mörgum komið nóg af Birni Bjarnasyni.Það eru ekki nema fimm ár síðan Björn var kallaður fram sem borgarstjóraefni en galt afhroð. Hann hefur lengstum verið í skjóli Davíðs Oddssonar, skjóli sem ekki nýtur lengur við.Björn Bjarnason hefur tekið að sér að vera málsvari persónunjósna og varðveislu hins opinbera á gögnum um skoðanir og orð fólks sem ekkert athugavert fannst við. Björn tekur til varna sem málsvari kuldalegs kerfis og honum rennur blóðið til skyldunnar. Honum finnst hann verða að verja minningu látins föður síns, en hann gegndi embætti dómsmálaráðherra á þeim tíma sem njósnir hins opinbera risu hvað hæst. Það er fallegt af Birni að verja minningu föður síns, en um leið bendir margt til að sú vörn kosti Björn mikið í þeirri baráttu sem hann nú á í til að framlengja pólitískt líf sitt.Það er fleira sem vinnur gegn Birni og sem áður er hann örlagavaldurinn. Baugsmenn hafa sent aðfinnslur við orð og gerðir dómsmálaráðherrans til Mannréttindadómstólsins. Augljóst er að ráðherrann hefur ekki leynt hatri sínu á Baugsmönnum og einkum og sér í lagi þeim fjölmiðlum sem þeir eiga hlut í. Öll þau stóru orð sem Björn hefur viðhaft verða jafnvel skoðuð af erlendum dómstóli og hugsanlega mun Mannréttindadómstóllinn finna að gerðum og orðum ráðherrans.Áður hefur Björn þurft að kyngja áfellisdómi, hann var sagður hafa brotið jafnréttislög. Svar Björns á þeim tíma hjálpar honum ekki, en hann sagði ósköp pent að lögin væru barn síns tíma. Birni hefur tekist að draga upp af sér mynd sem fellur ekki öllum í geð. Hann vildi verða borgarstjóri og var hafnað eftirminnilega, hann hefur skrifað og talað af meiri hörku og óbilgirni um þá sem honum ekki líkar en dæmi eru um í langan tíma. Hann hefur tekið að sér að vera holdgervingur njósna og leyniþjónustu, hann hefur brotið gegn jafnréttislögum og allt þetta og fleira mun reynast honum erfitt á næstu vikum og sennilega verða til þess að hann fái harðan dóm flokksfélaga sinna.Sjálfstæðisflokkurinn er í andlitslyftingu. Þeir sem þóttu harðastir og erfiðastir eru að yfirgefa leikvöllinn hver af öðrum. Þeir leita skjóls, ýmist hjá hinu opinbera eða hverfa af velli í einhvern tíma. Davíð fór í Seðlabankann, Jón Steinar í Hæstarétt, Kjartan er farinn en ekki er vitað hvert og eftir situr Björn og freistar þess að fá að halda áfram. Bakland hans er ekki sterkt í helsta valdakjarna flokksins og varla meðal þeirra yngstu. Þess vegna er ekki fjarri lagi að ætla að Birni Bjarnasyni verði hafnað í prófkjöri Sjálfstæðisflokksins.10. október 2006
Ríkisstjórnin flutti okkur þegnunum góðar fréttir í gær og við treystum á að staðið verði við fyrirheit um breytingar á matarverði. Þau okkar sem munar hvað mest um hversu mikið matur hefur kostað hér á landi sjá fram á allt annan hag en hingað til. Lækkun matarverðs er stórkostleg kjarabót og sennilega hefði ríkisstjórnin ekki getað gert betur í aðdraganda kosninga. Næst verður þjóðin að andmæla vaxtaokrinu af krafti. Árangur hefur náðst í lækkun matarverðs og það eru ekki endalok baráttunnar um að við fáum að lifa við sambærileg kjör og þær þjóðir sem við viljum vera borin saman við.Mikill léttir er að vita að matarverðið verði leiðrétt. Fátt kemur efnalitlu fólki betur en að verð á helstu nauðsynjum sé sanngjarnt. Sú ákvörðun að breytingarnar taki gildi 1. mars á næsta ári, skömmu fyrir kosningar, kveikir grun um að sú dagsetning hafi verið valin einmitt til að kjósendur verði sem glaðastir þegar þeir ganga að kjörborðinu. Það er aukaatriði, aðalatriðið er að matarverðið verður leiðrétt. Það hversu skammt verður til kosninga þegar verðið á að lækka kemur nánast í veg fyrir að ríkisstjórnin gangi á bak orða sinna.Hliðarverkanir verða eflaust miklar af leiðréttu matarverði, vísitalan mun lækka og ef annað gengur vel þá hefur það áhrif á lánin okkar. Ávinningur almennings verður mikill. Forsætisráðherra sagði fyrir ekki svo löngu að ekki væri unnt að lækka álögur á matvæli þar sem kaupmenn myndu hirða allan ávinninginn. Orðum hans var mótmælt víða og hann hefur greinilega séð að sér, er hættur að gefa sér illan hug fólks sem hefur ekki til þess unnið að um það sé talað einsog ráðherrann gerði. Ómögulegt er að ætla nokkrum það að ekki sé unnt að leiðrétta matarverð vegna þess að lækkunin næði ekki til almennings sökum græðgi fárra. Kannski er ástæðulaust að staldra við fallin orð ráðherrans, heldur horfa til betri tíma, en neytendur mega samt ekki sofna á verðinum. Þeir eru besta eftirlitið með því að boðaðar aðgerðir skili sér til okkar að fullu.Næsta stóra verkefni eru vextirnir. Heyrði til talsmanns KB banka sem skýrði vaxtamun íslenskra viðskiptavina bankans og sænskra með þeim hætti að svona sé þetta bara og verði. Stýrivextir hér á landi eru himinháir, íslenska krónan er örmynt og fleira leggst á eitt. Fjármagn hér dýrara en annars staðar og einstaka bankar segjast ekkert geta gert til að breyta því. Vegna þess hversu íslenska krónan er óstöðug er ekki þorandi fyrir venjulega Íslendinga að taka lán í erlendum gjaldmiðlum. Við þetta búum við og þeir sem mestu ráða segja ekkert hægt að gera til að lækka fjármagnskostnað okkar Íslendinga.Forsætisráðherra sagði fyrir ekki svo löngu að ekki væri unnt að lækka matarskattinn. Hann hefur verið lækkaður og þó sagt sé nú að vaxtamunurinn hjá okkur og öðrum þjóðum sé óbrúanlegur megum við ekki gefast upp. Það er okkar að breyta honum.5. október 2006
Kosningar eru framundan og stjórnmálamenn hafa byrjað undirbúninginn. Forsíður Morgunblaðsins og Fréttablaðsins í gær endurspegluðu þennan raunveruleika. Morgunblaðið sagði stjórnvöld hætt við frestun framkvæmda og Fréttablaðið að matarverð verði lækkað. Þetta hljómar vel, en förum að ráðum landbúnaðarráðherrans og segjum; obbobobb, hinkrum aðeins við. Er ekki einsog þær framkvæmdir sem lofað er að ráðast í hafi áður verið á dagskrá og er ekki rétt munað að þær hafi áður verið settar í bið? Jú, mikil ósköp.Stjórnarflokkarnir hafa völdin og þeir geta lofað einu og öðru þar sem valdið er þeirra. Þeir geta meira að segja lofað aftur því sama og þeir hafa áður gert, einungis sagst ætla að taka til baka það sem þeir áður sögðust ekki ætla að efna af eldri loforðum. Við þetta er erfitt fyrir stjórnandstöðuna að keppa. Það sem hún hefur helst lagt fram er að stefnt skuli að því að allir verði vinir og gangi samstíga til þings og komandi kosningavetrar. Þeir sem mestan áhuga hafa á stjórnmálum segjast heyra að hugur fylgi ekki máli og þvermóðska, pirringur og ósætti hafi þegar tekið yfir fínustu orð um vináttuna.Flestir fjölmiðlar hafa borið að okkur fullfermi af stórum orðum og miklum væntingum stjórnvalda. Þannig verður það á næstu mánuðum og fréttir af þingstörfum í vetur verða þessu marki brenndar. Fjöldi þingmanna tekur þátt í prófkjörum þar sem þeir freista þess að framlengja starf sitt á þingi og þeir þingmenn munu flestir nota sér þau tækifæri sem gefast til að koma sér á framfæri. Vitandi að hægt er að lofa nánast hverju sem er munu þingmennirnir ekki hika við að segja mikið. Hver man til að mynda loforð flokkanna í byggðakosningunum í vor? Fáir.Í trausti þess að kjósendur leggi ekki orð stjórnmálamanna á minnið munu frambjóðendurnir hvergi hika við að segja mikið og lofa miklu. Dæmi um hvernig þetta gengur fyrir sig eru orð forsætisráðherra um að hætt hafi verið við að hætta við áður boðaðar framkvæmdir. Vonandi er að nú verði af endurbótum á vegum, sérstaklega í nágrenni Reykjavíkur þar sem álagið er gríðarlegt, slysin mörg og sá langi tími sem það tekur að ferðast stuttar vegalengdir hlýtur að vera þjóðfélaginu dýr. Sporin hræða og þess vegna ber ekki að fagna strax og ótímabært er að halda að við stóru orðin verði staðið nú, ekkert frekar en síðast og jafnvel þar áður. Varðandi vilyrði um lækkun matarverðs þá vekur það fögnuð. Stjórnarflokkarnir geta ekki beðið með framkvæmdir á því fram yfir kosningar. Þeir eiga þess ekki kost, þjóðin sættir sig ekki við óbreytta stöðu. Það þarf ekki að senda þær fyrirætlanir í umhverfismat, það þarf ekki að hanna þær af verkfræðingum, það þarf ekki að kaupa upp lönd og það þarf ekki að bjóða út framkvæmdirnar. Til að lækka matarverð þarf helst tvennt að koma til, vilji og kjarkur.4. október 2006
Sólveig Pétursdóttir, forseti Alþingis, sagði í ljósvakaviðtali að mál eiginmanns hennar, Kristins Björnssonar, hefði haft áhrif á að hún hyggst ekki sækjast eftir endurkjöri til Alþingis. Kristinn var einn helsti gerandinn í olíusvikamálinu. Annað sem Sólveig sagði er merkilegt og verður að ná eyrum lögregluyfirvalda og ákæruvalds, en það er sú staðreynd að olíusvikamálið hefur ekki fengið eiginlega afgreiðslu og á meðan verða sakborningar, fjölskyldur þeirra og aðrir sem málið snertir að sæta því að hafa lok málsins yfir sér, án þess að vita hvenær og hvernig málinu lýkur, það er hvort forráðamenn olíufélaganna frá svikatímanum verði sóttir til saka og þá hvernig og hvaða sakir verða hafðar uppi í hugsanlegum refsimálum. Þetta er ekki þolandi, allra vegna. Vegna sakborninganna, vegna fjölskyldna þeirra og okkar hinna vegna, okkar sem erum sannfærð um að illa hafi verið farið með okkur, að á okkur hafi verið brotið, og við viljum að þeir sem bera sakir fái makleg málagjöld.Það er ekki verjandi að hafa mál óútkljáð í áraraðir, síst af öllu mál þar sem fyrir liggur að blekkingum og svikum var beitt til að hafa fé af öllum almenningi í landinu. Þess vegna á allur almenningur óuppgert við það fólk sem fremst fór í þessu mikla svikamáli. Almenningur er ekki dómsvald og getur þess vegna ekki dæmt þá sem sekir eru. Það er hlutverk dómstóla, en þeir geta heldur ekkert gert fyrr en lögregla og ákæruvaldið hafa lokið sínum störfum. Þar stendur hnífurinn í kúnni. Málið hefur verið alltof lengi í rannsókn og það bitnar á svo mörgum. Ef málalok væru fengin væri andrúmið allt annað, þátttakendur ýmist dæmdir eða sýknaðir og málið tekið frá dómstóli götunnar. Meðan það er þar bitnar það sem fyrr segir á þeim sem ekkert geta gert. Meðal annars á Sólveigu Pétursdóttur sem nánast segir að hún eigi ekki frekari framtíð í stjórnmálum vegna málsins. Það er eina dæmið sem við þekkjum af hliðaráhrifunum, en auðvitað eru þau miklu fleiri.Þegar afbrot er framið er öruggt að fórnarlömb þess verða mörg, þau sem eru svikin eða meidd og aðstandendur glæpamanna verða oftar en ekki þolendur. Svo virðist sem afbrotamenn ýmist geri sér ekki grein fyrir óhamingjunni sem þeir kalla yfir sína nánustu eða að þeim sé bara alveg sama.Enn er bið á að olíusvikamálið verði til lykta leitt. Meðan til þess skipuð yfirvöld ná ekki að ljúka málinu þurfa þolendur þess að búa við óvissu og dómhörku borgaranna. Það er því okkur öllum nauðsynlegt að málinu ljúki og þeir sem sannarlega brutu af sér fái sína dóma og ljúki refsingum og þeir sem eru saklausir verði sýknir saka eða þeim sleppt án eftirmála. Þá mun þjáningum margra linna og þjóðin hættir vonandi að dæma þá sem brutu af sér, og ekki síður ástvini þeirra.3. október 2006
Eitt ár er síðan Fréttablaðið hóf að birta fréttir, sem að mestu voru byggðar á tölvupóstum sem höfðu gengið milli fólks sem kom að aðdraganda Baugsmálsins, og þær fréttir höfðu veruleg áhrif á samfélagið. Í þeim fréttum kom fram að fólk sem ekki var beinn þátttakandi í málinu eða hafði beinna eða sérstakra hagsmuna að gæta hafði setið á fundum og undirbúið kæru til lögreglu. Það er rétt um eitt ár síðan þetta mál skók samfélagið. Flestum er enn í minni allt það sem fylgdi á eftir, svo sem lögbann sýslumanns á gögn blaðamanna, málarekstur Jónínu Benediktsdóttur gegn Fréttablaðinu og ótvíræður sigur vandaðrar blaðamennsku á tveimur dómstigum. Reyndar er ekki að sjá að Fréttablaðið muni þessi tímamót, allavega er þeirra ekki getið í blaðinu.Fjölmiðlum er mikils virði að geta unnið í friði fyrir ofbeldi hins opinbera, sama hver fær valdið í lið með sér, og þess vegna er tölvupóstsmálið og eftirmál þess mikilsvert í sögu nútímafjölmiðlunar. Lögbanni sýslumannsins var hafnað á tveimur dómstigum. Þó Fréttablaðið kjósi að láta sig þessi tímamót engu skipta er ekki sjálfgefið að aðrir geri það. Oft hefur verið sótt að fjölmiðlum og þeim sem þar starfa. Í þessu máli var það gert og upp risu allskyns málsverjendur þeirra sem við sögu komu. Það gáfu sig líka fram málsverjendur sem sögðu ekkert að því að helstu trúnaðarmenn þáverandi forsætisráðherra hafi átt fundi um Baugsmálið nokkru áður en það var kært til lögreglu og það risu upp verjendur sem fannst ekkert merkilegt þótt þáverandi forsætisráðherra hafi verið nefndur sérstaklega og ekki heldur þó núverandi forsætisráðherra og þáverandi fjármálaráðherra hafi einnig komið til tals hjá þeim sem mest og best unnu að því að gera Baugsmálið að opinberu refsimáli.Þrátt fyrir að vönduð og góð blaðamennska hafi farið með sigur af hólmi fyrir dómstólum eimir enn eftir af hinni sérstöku vörn þeirra sem stýrðu aðdraganda kærumálsins, að í tölvupóstsmálunum hafi ekkert sérstakt komið fram. Það er rangt að halda því fram. Einkum og sér í lagi þegar skoðað er hvaða útreið þetta sérstaka mál, það er Baugsmálið sjálft, hefur fengið hjá dómstólum. Málið hefur nánast verið berstrípað fyrir dómstólum og tölvupóstsmálið reyndist þegar upp er staðið vera minnisvarði um getu, kjark og festu fjölmiðils til að halda áfram með gott fréttamál, þrátt fyrir ótrúlegan andbyr og ónot.Í fyllingu tímans mun Baugsmálið verða rannsakað með öðrum hætti en gert hefur verið, það verður gert af opinberum yfirvöldum eða öðrum, og þá mun skýrast betur hvernig var staðið að kærunni sem varð að þessu stóra og sérstaka máli, þá mun skýrast hver aðdragandi Baugsmálsins var og þá munu fleiri staðreyndir um undirbúning málsins verða staðfestar og þær munu hafa áhrif. Þá verður gott að hafa fjölmiðla sem hafa kjark.